SEO tổng thể và SEO từ khóa: đâu là lựa chọn tốt nhất khi làm SEO

Với những người làm SEO hay những doanh nghiệp kinh doanh online và quan tâm đến SEO, SEO tổng thể và SEO từ khóa là hai khái niệm chỉ hai hướng SEO khác nhau. Đây cũng là yếu tố mà bạn cần lựa chọn, xác định ngay từ đầu dự án để đạt được hiệu quả SEO tốt nhất cho website của mình và khách hàng. Vậy như thế nào là SEO tổng thể? Như thế nào là SEO từ khóa? Sự khác biệt của chúng như thế nào và đâu là lựa chọn tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về chủ đề trên qua bài viết này nhé!

Khái niệm về SEO tổng thể và SEO từ khóa

Trên thực tế, với những người làm SEO hay các SEO agency, SEO tổng thể và SEO từ khóa luôn là hai hướng đi được so sánh và đặt lên bàn cân nhằm tối ưu hóa hiệu quả SEO, tăng doanh số bán hàng qua mạng xã hội, internet. Vậy như thế nào là SEO tổng thể và SEO từ khóa? Hãy tìm hiểu một số khái niệm về hai hướng SEO này trước nhé!

SEO tổng thể

Nói đơn giản, SEO tổng thể là việc các chuyên viên SEO hay các SEO agency thực hiện quá trình SEO trên một tổng thể lớn bao gồm nhiều công việc nhỏ hơn. Đây là hướng SEO dựa trên nghiên cứu, phân tích các truy vấn tìm kiếm thông tin của khách hàng. Tất nhiên, những phân tích và truy vẫn này đều liên hệ đến ngành nghề, sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và từ đó tái cấu trúc, tối ưu website.

Mục đích chính của SEO tổng thể không chỉ là đẩy top website trên công cụ tìm kiếm, tăng traffic, tăng chuyển đổi mà hơn vậy, còn cố gắng tối ưu trải nghiệm người dùng và giúp Google đọc được content trên website một cách chính xác nhất.

SEO từ khóa

Đây được xem là một trong những chiến lược SEO mang tính truyền thống nhất và được rất nhiều SEOer lựa chọn hiện nay. Với SEO từ khóa, người làm SEO hầu hết tập trung vào việc đẩy các từ khóa ngắn (về thương hiệu, sản phẩm, … hoặc từ khóa hot, có khả năng cạnh tranh cao) của website doanh nghiệp lên top của công cụ tìm kiếm. Với phương pháp này, website sẽ dễ dàng thu hút một lượng traffic lớn từ người dùng Internet, tăng uy tín cho trang đồng thời tạo ra giá trị chuyển đổi doanh số bán hàng online cho doanh nghiệp.

SEO từ khóa và SEO tổng thể là hai hướng luôn được cân nhắc khi làm SEO

SEO tổng thể và SEO từ khóa: Đâu là sự khác biệt?

Về cơ bản, 2 hướng SEO từ khóa và SEO tổng thể đều giống nhau về phương thức hoạt động xoay quanh 2 yếu tố chủ đạo là backlink (đường dẫn) và content (nội dung). Tuy vậy, hai phương thức này vẫn tồn tại những điểm khác biệt cụ thể trong quá trình làm SEO. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa hai hình thức SEO này.

Số lượng từ khóa

So về số lượng từ khóa, SEO tổng thể làm việc trên một số lượng từ khóa rất lớn, có thể nói là khổng lồ. Trong khi đó, SEO từ khóa chỉ tập trung vào một số lượng từ khóa nhất định được xác định trước và xoay quanh sản phẩm, dịch vụ, … mà doanh nghiệp cung cấp.

Mặc dù số lượng từ khóa SEO tổng thể khá lớn, nhưng khi content được tạo theo chủ đề cố định thì những từ khóa hiển thị vẫn tập trung vào sản phẩm, dịch vụ, … của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, số lượng từ khóa của SEO tổng thể thường đi kèm theo từng bài viết,  mỗi bài viết đều được vận dụng tối đa để SEO về một từ khóa hoặc nhiều từ khóa liên quan. Ở chiều ngược lại, SEO từ khóa chỉ định hướng và nhắm vào một số trang, bài viết nhất định và thường đi kèm link dẫn về bài SEO cụ thể.

Số lượng từ khóa là điểm khác nhau cơ bản giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

Tính ổn định và bền vững

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa về mặt hiệu quả mà chúng mang lại. Một điều hiển nhiên, SEO tổng thể sẽ mang lại sự ổn định cao hơn SEO từ khóa khi làm SEO. Với một website chỉ đẩy một vài từ khóa có độ cạnh tranh cao, rất có khả năng những từ khóa này sẽ bị “bật” top tìm kiếm bất cứ lúc nào khi có hàng trăm, hàng nghìn từ khóa tương tự.

Điều này cũng  là nguyên nhân khiến rất nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn SEO tổng thể khi làm SEO thay vì lựa chọn SEO từ khóa. Tuy vậy, với những doanh nghiệp cung cấp ít sản phẩm, dịch vụ, … SEO từ khóa lại là giải pháp tối ưu hơn giúp doanh nghiệp làm SEO hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.

Lượng khách truy cập

Đây là điểm khác biệt về hiệu quả giữa việc làm SEO tổng thể và SEO từ khóa. Với SEO tổng thể, doanh nghiệp dễ dàng mang về lượng truy cập nhiều, lớn và nhanh hơn so với SEO từ khóa. Trong khi đó, việc SEO từ khóa tập trung vào các từ khóa có mức độ cạnh tranh sẽ giúp từ khóa lên top nhanh hơn, tuy nhiên lượng chuyển đổi giá trị sẽ tăng không nhiều mà có tính chu kỳ hơn.

So sánh tổng quát giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

So sánh ưu và nhược điểm giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

Bên trên là những khái niệm cũng như so sánh sự khác biệt giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa. Để giúp bạn hiểu rõ hơn những ưu – nhược điểm về hai hướng SEO này, dưới đây là một số so sánh cơ bản giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

SEO tổng thể

Ưu điểm:

  • Hiệu quả lâu dài, mang đến tính cân đối cho website.
  • Tạo nên lượng truy cập đều đặn từ nhiều nguồn.
  • Có tính tự nhiên cao, ít bị các thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác kiểm soát.
  • Mang lại khả năng quảng cáo, xây dựng thương hiệu rộng rãi và lượng khách hàng tiềm năng

Nhược điểm

  • Tốn nhiều thời gian, yêu cầu nhiều công sức, kỹ thuật.
  • Chi phí tương đối lớn.
  • Khối lượng công việc lớn.
  • Đòi hỏi đội ngũ SEO chuyên nghiệp, kinh nghiệm.

SEO từ khóa

Ưu điểm:

  • Thời gian làm SEO ngắn chỉ từ 2 – 3 tháng
  • Hiệu quả với những dịch vụ, sản phẩm quy mô nhỏ, đơn lẻ, …

Nhược điểm

  • Có nhiều từ khóa cạnh tranh, mất chi phí lớn.
  • Website thiếu cân bằng vì phải tập trung vào một số page, bài đăng cố định.
  • Lượng traffic web thiếu ổn định.
  • Dễ bị kiểm soát bởi các thuật toán từ Google.
SEO tổng thể và SEO từ khóa có những ưu – nhược điểm riêng khi làm SEO

Trên đây là những kiến thức về sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa cũng như ưu nhược điểm của hai hướng SEO này. Để tìm thêm những bài viết về chủ đề liên quan, các bạn vui lòng truy cập Muabacklink.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.